CHUYÊN
ĐỀ STEM MÔN KHTN LỚP 7
“CHẾ
TẠO NAM CHÂM ĐIỆN ĐƠN GIẢN”
Thực hiện công văn số 2770/SGDĐT-GDTrH
ngày 31/8/2022 về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Giáo dục Stem trong nhà
trường THCS và THPT năm học 2022-2023 của Sở GD&ĐT Hải Phòng; Công văn số
231/PGDĐT-THCS ngày 19/9/2022 của Phòng GD&ĐT Kiến Thụy về việc hướng dẫn
thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học cơ
sở năm học 2022-2023. Được sự chỉ đạo và nhất trí của Phòng GD&ĐT Kiến Thụy,
ngày 24/2/2023 trường THCS Minh Tân đã tổ chức chuyên đề Stem môn KHTN lớp 7. Về dự và chỉ đạo
chuyên đề có ông Nguyễn Văn Phán - HUV, Trường Phòng GD&ĐT, các ông bà
chuyên viên Phòng GD&ĐT, các ông bà là cán bộ quản lý, giáo viên dạy bộ môn
KHTN của các trường THCS trong huyện.
Quang cảnh buổi chuyên đề
Chuyên
đề được thầy Đinh Duy Khánh - Giáo viên bộ môn KHTN của trường THCS Minh Tân thực
hiện. Chuyên đề gồm 3 tiết với 5 hoạt động: Xác định vấn đề; Nghiên
cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp; Lựa chọn giải pháp, chế tạo, thử nghiệm
và đánh giá: Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh. Với chuyên đề này, từ việc lên ý tưởng, thảo
luận, thống nhất cách làm, phân công nhiệm vụ, giúp các em hình thành và rèn
luyện cho mình được nhiều kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, kỹ
năng làm việc nhóm, kỹ năng lắng nghe tích cực. Thông qua quá trình tổ chức các
hoạt động này, nhà trường sẽ phát hiện ra những học sinh có năng khiếu để bồi
dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho các em tham gia nghiên cứu khoa học, kĩ
thuật.
Học sinh tạo tình huống nảy sinh vấn đề
Ông
Nguyễn Văn Phán - HUV, Trưởng Phòng GD&ĐT cho biết: Qua chuyên đề này chúng
ta thấy đối với lứa tuổi THCS, học
sinh đã có thể tự nhận thức được những gì diễn ra xung quanh cuộc sống, tự làm
chủ được hành động và suy nghĩ của mình. STEM giúp học sinh tiếp cận kiến thức
một cách tự nhiên, không bị gò ép theo lý thuyết, để học sinh thực hành, tự mở
rộng vốn kiến thức và ứng dụng vào đời sống hàng ngày. STEM phá đi khoảng cách
giữa hàn lâm và thực tiễn giúp học sinh không bị mơ hồ với kiến thức mình được
học và sớm đặt ra kế hoạch cho tương lai. Các em được trải nghiệm tham gia các
hoạt động, được chủ động bày tỏ ý kiến của mình trong mỗi hoạt động bằng cách
trả lời trực tiếp, phản biện trên mỗi mô hình sản phẩm của các nhóm. Các em vừa
được khám phá tri thức vừa được thỏa sức thể hiện khả năng, sự nhanh nhạy, sáng
tạo của mình trong mỗi hoạt động, vừa được vận dụng kiến thức đã học để giải
quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống.
Mô hình sản phẩm "Ngôi nhà mơ ước" được gắn chuông điện do học sinh chế tạo
Trong
nhiều năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, trường THCS Minh Tân đã chủ
động xây dựng kế hoạch, giao cho các tổ, nhóm chuyên môn tổ chức
thảo luận, lựa chọn, xây dựng chủ đề để đưa vào giảng dạy. Từ thực tế có thể
thấy, việc áp dụng phương pháp giáo dục STEM vào dạy học là thiết thực và hiệu
quả, góp phần tích cực vào sự hình thành và phát triển nhân cách, trau dồi kỹ
năng, ý thức học tập cho học sinh. Đặc biệt, với những học sinh chưa tự tin
trong học tập cũng hăng hái tham gia, bởi với mỗi sản phẩm tạo ra, các em đều
phải thảo luận, đóng góp ý tưởng và tự thuyết minh trước lớp. Từ đó, các em đã
dần áp dụng tốt những kiến thức được học và cảm thấy yêu thích, tích cực tham
gia các hoạt động bổ trợ cho việc học tập. Bên cạnh đó, chương trình giáo dục
STEM còn giúp việc phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 của
trường thuận lợi hơn.
Ông Nguyễn Văn Phán - HUV, Trưởng Phòng GD&ĐT trao quà cho các đội
Kết
thúc chuyên đề, qua việc góp ý rút kinh nghiệm, lãnh đạo, chuyên viên Phòng
GD&ĐT, các đại biểu về dự đánh giá cao thành công của chuyên đề. Từ việc
chuẩn bị của giáo viên, hoạt động của học sinh và đặc biệt những phẩm chất,
năng lực của học sinh được phát huy tối đa bằng việc sáng tạo ra các sản phẩm
vô cùng ấn tượng. Từ chuyên đề này có thể nhân rộng đến các môn học khác của
các trường THCS trong huyện.
Sau đây là một số hình ảnh của chuyên đề:
Sản phẩm Stem của tổ KHXH
Sản phẩm Stem của tổ KHTN
Các đại biểu thăm phòng trưng bày sản phẩm